ระทึก หนุ่มคลั่ง บุกอาละวาด โรงพยาบาลเอกชน

ระทึก หนุ่มคลั่ง บุกอาละวาด โรงพยาบาลเอกชน

วันที่ 30 ก.ย. ร.ต.อ.สมยศ จันทร์เพ็ง รอง สวป.สภ.เมืองระนอง ได้รับแจ้งเหตุจากโรงพยาบาลอันดามันระนองการแพทย์ ต.เขานิเวศน์ อ.เมือง จ.ระนอง ขอความช่วยเหลือ มีหนุ่มคลั่งใช้เก้าอี้พลาสติกและรถวีลแชร์มาปิดประตูเลื่อนกระจกประตูทางเข้าโรงพยาบาล และถือหลักเส้นยาว 1 ฟุต กวัดแกว่งไปมาไม่ยอมให้ใครเข้ามาใกล้ หลังรับแจ้งจึงระดมกำลังสายตรวจชุดป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม สภ.เมืองระนอง เข้าระงับเหตุ

ที่เกิดเหตุเป็นโรงพยาบาลเอกชนขนาดเล็ก พบชายหนุ่ม อายุ 39 ปี มีอาการคลุ้มคลั่ง ผมสั้นเกรียน ไม่สวมเสื้อ นุ่งกางเกงขาสั้นลายพราวทหารสีเขียว ใช้ขาเก้าอี้พลาสติกสีชมพูขัดล็อคกับประตูเลื่อนกระจกของโรงพยาบาล และชายคนดังกล่าวได้ถือเหล็กเส้นยาว 1 ฟุต กวัดแกว่งไปมา ไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้ พูดจาไม่รู้เรื่อง เดินไปมาที่หน้าประตูเข้าออกโรงพยาบาล ก่อนที่จะผลักรถวีลแชร์ให้เลื่อนและหมุนอยู่กับที่หลายรอบ แถมยังตีอกชกเข้าใบหน้าตนเอง สลับกับแกว่งมือไปมา

จนสุดท้าย ร.ต.อ.สมยศ เข้าไปเจรจาไม่ถึง 3 นาที ก็สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ ก่อนสวมกุญแจมือชายคนดังกล่าว ที่นอนหมดฤทธิ์สลบอยู่หน้าประตู จนนายแพทย์ประจำโรงพยาบาล ออกมาดูอาการ และเป็นเวลาเดียวที่แม่พร้อมภรรยา วิ่งเข้ามาดูแล้วเขย่าตัวปลุกให้ตื่น ทราบชื่อต่อมาคือ นายมนตรี (ขอสงวนนามสกุล) อาชีพรับจ้างทั่วไป ก่อนที่อาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิระนองสงเคราะห์ มารับตัวเพื่อนำส่ง ตึกอุบัติเหตุฉุกเฉิน โรงพยาบาลระนอง

จากการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา สภาพอากาศในจังหวัดระนอง มีอากาศร้อน นายมนตรี ได้ถอดเสื้อและบอกเพื่อนบ้านในละแวกที่เกิดเหตุว่า ปวดท้อง ก่อนจะหายตัวไป จนมาพบตัวอีกครั้งที่หน้าโรงพยาบาลอันดามันระนองการแพทย์

ด้าน ร.ต.อ.(หญิง) ณิชา เกษมสมประดิษฐ์ พยาบาลประจำโรงพยาบาล เล่าเหตุการณ์ระทึกว่า ช่วงที่เกิดเหตุ นายมนตรี ได้วิ่งเข้ามาด้านในโรงพยาบาลแล้ววิ่งออกมาข้างนอก ก่อนที่จะนั่งลงบนพื้นพูดแบบไม่รู้เรื่อง และพูดว่าช่วยผมด้วย ผมโดนแทงมา โดนแทงมาจริงๆ จึงถามว่าโดนแทงตรงไหน และตอบว่าโดนแทงที่ท้อง จึงขอดูแผล พอเปิดขึ้นมาปรากฏว่าไม่มีบาดแผล จึงรู้สึกว่าไม่ใช่แล้วน่าจะมีอาการผิดปกติ และเริ่มพูดนอกเรื่อง พูดไปมา จึงบอกต่อว่า ถ้าจะรักษามานั่งด้านหน้าตรงนี้เลย เดี๋ยวจะรักษา และวัดความดันให้ แต่เขาปฎิเสธว่าไม่เอา อย่ามายุ่งกับผม ผมโดนภรรยาแทงมา พอมีอาการคลั่งมากๆ เข้าตนจึงรีบปิดประตู ก่อนที่ นายมนตรี จะนำเก้าอี้มาขัดกับประตูด้านนอกไว้ โดยในมือถือเหล็กเส้นก่อสร้างขนาดเท่าก้านธูป

ซึ่ง ร.ต.อ.(หญิง) ณิชา ได้แนะนำว่า หากเจอผู้ป่วยที่มีลักษณะไม่สามารถควบคุมสติได้ อันดับแรกให้อยู่ห่างๆ ไว้ก่อน และดูท่าทีอาการจะทำร้ายตัวเองหรือทำลายข้าวของ ทำร้ายผู้ที่อยู่รอบข้าง และให้ตามหน่วยงานที่สามารถควบคุมเค้าไว้ได้เพื่อให้สงบสติอารมณ์ เช่น ตำรวจ กู้ภัย หรือรถตู้โรงพยาบาล เป็นต้น ซึ่งจะมีทีมงานในการควบคุมตัว คนไข้ที่มีอาการแบบนี้ หลังจากนั้นต้องนำเข้าสู่กระบวนการรักษา ว่าต้นเหตุจากที่มีอาการลักษณะเช่นนี้เกิดจากอะไร เช่นจากงานที่ทำอยู่ อาการเครียด หรือยาเสพติด ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเช่นนี้ได้

ที่มา khaosod

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ